XÍCH BẢN RỘNG – GIẢI PHÁP THI CÔNG TẠI KHU VỰC NỀN YẾU

Ngày đăng: 19/06/2023
Hầu hết các máy đào sử dụng lá xích ba cốt thép và một số ít sử dụng lá xích đáy phẳng. Khi thiết kế lá xích ba cốt thép, trước hết phải tìm áp lực tiếp xúc với đất và khả năng chia lực giữa cốt thép và đất để đảm bảo độ bám dính cần thiết; thứ hai, lá xích phải có độ bền uốn và khả năng chống mài mòn cao hơn. Lá xích ba gia cố thường có hai lỗ làm sạch bùn. Khi lá xích quay quanh bánh dẫn động, bùn trên phần rãnh xích có thể được làm sạch tự động với sự trợ giúp của răng bánh răng, do đó, lỗ loại bỏ bùn phải nằm giữa hai lỗ vít cố định lá xích xích trên xích phần theo dõi.

Đối với các thiết bị di chuyển bằng bánh xích được sử dụng trong đầm lầy hoặc đất nông nghiệp, để bảo vệ mặt đất và giảm lực cản khi quay, việc sử dụng bánh xích mở rộng và bánh xích đáy phẳng sẽ phù hợp hơn. Để đảm bảo rằng khi lá xích ở bất kỳ vị trí nào (bao gồm tiếp đất, quay quanh bánh lái và bánh dẫn hướng, và vị trí treo phía trên), lá xích liền kề sẽ không bị kẹt giữa các viên đá và gây căng xích quá mức.
Khoảng cách được điều chỉnh rất chính xác, nên thiết kế môi vạt áo có hình dạng phù hợp. Chức năng của môi chồng lên nhau là làm cho các rãnh trượt sát nhau, tạo thành hình vành đai nối từ đầu này sang đầu kia. Lá xích nên được lắp đặt tuần tự theo cùng một hướng. Bước của xương xích càng nhỏ thì độ tăng càng nhỏ khi xích chạy giữa bánh sao và bánh dẫn hướng. Bằng cách này, độ đồng đều khi chạy tốt, độ mòn của bánh xích thấp và hiệu quả truyền động khi di chuyển cao. Nhưng giá trị bước tối thiểu phải được xác định theo trọng lượng của máy và số hàng của chuỗi lá xích. Khoảng cách lỗ trên hai hàng xương xích để lắp lá xích thường phải lớn hơn.

Thiết bị được sử dụng trong đầm lầy yêu cầu lá xích và bề mặt tiếp xúc rất rộng, và loại lá xích siêu rộng này đôi khi có ứng suất uốn cao. Ví dụ, khi máy đào đang làm việc trên mặt đất có lẫn với rễ cây còn sót lại, do phần nặng của máy rơi xuống một rãnh răng nào đó bị cản bởi rễ, nên rãnh tạo ra ứng suất uốn rất cao, ảnh hưởng đến xương xích. Để tránh hư hỏng và uốn cong của lá xích, hệ số tiết diện và cường độ uốn phải được cải thiện. Để tăng hệ số tiết diện, bạn phải tăng chiều cao của các xương xích, nhưng điều này sẽ làm tăng đáng kể lực cản khi quay và ảnh hưởng đến khả năng cơ động của máy đào. Vì thế, nên sử dụng lá xích rãnh rỗng cán thép cho các thiết bị có chiều rộng hơn 700 mm để sử dụng ở vùng đầm lầy. Hầu hết hai đầu của bánh xích sử dụng ở vùng đầm lầy đều được tạo thành các góc dốc, để thuận tiện cho việc bảo vệ bề mặt mặt đất, giảm lực cản quay và sụt lún, khi đi trên nền đất cứng, cánh tay đỡ được rút ngắn, có thể làm giảm mô men uốn do cạnh gây ra

Máy đào có bánh răng rộng hơn 800 mm chủ yếu được sử dụng trong đầm lầy và khu vực có nền đát yếu, không nên sử dụng trong các trường hợp nền đá hoặc nền đất cứng, do một lá xích hơn có nhiều khả năng làm giảm tuổi thọ của gầm xe do bị uốn cong khi máy chạy qua đá và va vào chướng ngại vật.
 
#phutungkhunggam; #laxichbanrong; #phutungxedao; #laxichchonglay