Thổi gioăng mặt máy, ngyên nhân và cách xử lý

Ngày đăng: 30/12/2021

 

1. GIOĂNG MẶT MÁY LÀ GÌ.

Gioăng mặt máy, gioăng nắp máy hay gioăng quy lát là chi tiết làm bằng thép hoặc bằng vật liệu chịu nhiệt, nằm giữa lốc động cơ và quy lát máy. Chúng có nhiệm vụ bịt kín hai bộ phận này, tránh sự xâm nhập của bụi bẩn, nước cũng như không khí bên ngoài vào bên trong.

Gioăng mặt máy đống vai trò quan trọng trong quá trình đốt cháy của đông cơ. Nếu chi tiết này bị hư hỏng xảy ra hiện tượng thổi gioăng nó ảnh hưởng rất lớn đến động cơ có thể gây ra những hư hại nghiêm trọng.

2. HIỆN TƯỞNG THỔI GIOĂNG MẶT MÁY.

Gioăng mặt máy được ví như là lớp keo đệm giúp nắp động cơ và quy lát dính chặt lấy nhau.

- Hiện tượng thổi gioăng mặt máy là việc độ khít của gioăng đã giảm xuống thấp khiến áp suất trong buồng động cơ bị giảm xuống và làm cho nhiệt độ cũng như khí cháy phát ra bên ngoài khiến nước mát bị làm nóng nhanh chóng, làm cho động cơ không phát huy hết công suất.

Hiện tượng thổi gioăng mặt máy thường xuất hiện trên các động cơ đã cũ và thường có 3 trường hợp:

- Thổi gioăng từ máy sang đường áo nước: Với trường hợp này, xe chạy nước sẽ bị sôi.

- Thổi gioăng từ máy sang đường dầu: nếu hở nhỏ thì chỉ có dầu sang nước, bạn sẽ thấy nước có màu cà phê sữa loãng và váng dầu.

- Thổi gioăng thông các máy sang nhau: hiện tượng này sẽ khiến máy của động cơ yếu, xe chạy có tiếng gõ khi đi ga đột ngột và có mùi dầu, …

 

3. NGUYÊN NHÂN, VÀ CÁCH KHĂC PHỤC.

Những nguyên nhân chính:

  • Đo động cơ quá nhiệt kéo dài, nhiệt độ cao kéo dài kiến thân máy và nắp máy giản nở gây chèn ép gioăng mặt máy và khiến nó bị hư hỏng.
  • Do hư hỏng của 1 số chi tiết làm mát động cơ như: bơm nước bị hỏng, bộ tản nhiệt tắt ngẽn, quạt làm mát không hoạt động.... Bạn cần nhanh chống tìm ra nguyên nhân vấn đề để kịp thời xử lý.
  • Hiện tượng kích nổ cũng là 1 trong những nguyên nhân gây ra hư hỏng này.
  • Một số nguyên nhân khách quan do sử dụng gioăng kém chất lượng, lắp sai cách, siết bulong quá mức cũng có thể là nguên nhân hỏng gioăng.

Cách xử lý:

Tùy vào mức độ nặng nhẹ của hư hỏng mà ta xử lý khác nhau.

Trường hợp xe mới bị sôi nước (phát hiện sớm) chúng ta cần thay thế gioăng mặt máy mới, vệ sinh lại động cơ, tìm kiếm và khắc phục các nguyên nhân ảnh hưởng đến làm mát động cơ.

Trường hợp năng hơn khi tài xế chủ quan để quá nặng rồi mới sửa chửa.

Khi đó chúng ta cần tháo máy kiểm tra kĩ từng chi tiết, vát mặt máy, thay gioăng mới, kiểm tra két làm mát, thay dầu bôi trơn, vệ sinh toàn bộ động cơ...

Việc thay gioăng chất lượng là quan trọng. Thấu hiểu điều này Công ty Cổ Phần Phụ Tùng Việt Nhật cam kết mang đến cho khách hàng các sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý nhất. Để biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm quý khách có thể truy cập vào website phutungxecogioi.vn hoặc liên lạc cho chúng tôi qua số điện thoại 0984624468 để được tư vấn giải đáp mọi thắc mắc, giúp bạn lựa chọn được sản phẩm tốt nhất cho bạn