PISTON - TRÁI TIM CỦA ĐỘNG CƠ

Ngày đăng: 24/12/2021

TỔNG QUAN

Pít tông là khối kim loại hình trụ được chế tạo bằng nhôm đúc hoặc gang chuyển động bên trong một xi lanh, giống như một thanh đập. Trong động cơ đốt trong, piston có nhiệm vụ cùng với xi lanh và nắp máy tạo thành buồng đốt. Piston nhận áp suất do sự giãn nở của khí cháy rồi truyền lực cho trục khuỷu để sinh công trong quá trình nổ.

CẤU TẠO CỦA PISTON

 

Đỉnh piston

Đỉnh piston có 3 dạng: đỉnh bằng, đỉnh lồi, đỉnh lõm tùy theo thiết bị đang sử dụng và cấu tạo của buồng đốt.

Đỉnh bằng: Được sử dụng nhiều ở động cơ xăng, vì kết cấu buồng cháy nằm ở nắp máy, diện tích chịu nhiệt nhỏ, cấu tạo đơn giản.

Đỉnh lồi: Loại này có độ bền lớn, đỉnh mỏng, nhẹ nhưng diện tích chịu nhiệt lớn.

Đỉnh lõm: Được dùng nhiều trên cả động cơ xăng và động cơ diesel với diện tích chịu nhiệt lớn hơn so với đỉnh bằng.

Đầu piston

Đầu piston có các rãnh để lắp các xéc măng có nhiệm vụ ngăn và thoát dầu bôi trơn, tạo độ kín giữa piston và thành xi lanh.

Đầu pít tông được giới hạn từ phía dưới đỉnh piston đến rãnh xéc măng (piston ring) dầu cuối cùng trên bệ chốt piston.

Đầu piston có nhiệm vụ làm kín buồng cháy và tản nhiệt cho piston.

Thân pit tông

Thân piston có nhiệm vụ dẫn hướng cho piston chuyển động trong xylanh (cylinder) và liên kết với thanh truyền để truyền lực làm quay trục khuỷu.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT PISTON BỊ HƯ HỎNG

Piston làm việc trong điều kiện rất khắc nghiệt. Những điều kiện này có thể ảnh hưởng đến piston và các hoạt động của nó. Hãy cùng xem những dấu hiệu hư hỏng của piston sau đây.

CÔNG SUẤT ĐỘNG CƠ GIẢM

Công suất động cơ giảm cũng là dấu hiệu của việc piston bị hư hỏng. Piston và thành xylanh được làm kín để tránh rò rỉ dầu và nhiên liệu. Bất kỳ vết nứt hoặc rò rỉ tiềm ẩn nào trong piston đều có thể thay đổi hình dạng và ảnh hưởng đến không gian kín giữa xylanh và piston. Thay đổi hình dạng có thể tạo ra ma sát tăng hoặc dầu thấm vào piston làm giảm hiệu quả của nó. Nó có đặc điểm là tăng tốc chậm và ít bốc đầu hơn.

TĂNG MỨC TIÊU THỤ DẦU

Tiêu hao dầu quá nhiều cũng là một triệu chứng của hư hỏng piston động cơ. Có thể do nứt hoặc hỏng đầu piston làm rò rỉ dầu bên trong buồng đốt. Sự rò rỉ làm gián đoạn buồng đốt và cũng không bôi trơn các bộ phận động cơ khác đúng cách. Điều này dẫn đến ma sát quá mức và dầu ít hơn. Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển mức dầu thấp hơn và xe quá nóng là những triệu chứng thường gặp.

KHÓI MÀU KHÁC NHAU TỪ KHÍ THẢI

Quá nhiều khói trắng dày đặc thoát ra từ ống xả cũng là dấu hiệu của việc hỏng piston. Khi các piston bị hỏng và dầu rò rỉ vào buồng đốt, nó sẽ đốt cháy dầu quá mức với không khí và hỗn hợp nhiên liệu. Quá trình đốt cháy này được thải ra ống xả ở dạng khói màu xám hoặc hơi xanh với mùi dầu cháy.

TIẾNG ỒN TỪ ĐỘNG CƠ

Tiếng kêu của động cơ phát ra khi piston bị hỏng còn được gọi là tiếng gõ piston. Hiện tượng Piston gõ xảy ra khi biên ngoài của piston trượt với thành trong của xi lanh. Đó cũng là do piston được định hình lại làm tăng ma sát giữa các bề mặt. Nó không chỉ tác động vào thành xi lanh mà còn cả cơ cấu thanh truyền.

QUÁ TRÌNH NÉN GIẢM

Piston bị nứt làm cho không khí thêm vào bên trong xylanh và piston làm giảm tỷ số nén. Nó hoạt động theo hướng ngược lại và đẩy hỗn hợp không khí và dầu ra khỏi piston. Điều này yêu cầu kiểm tra độ rò rỉ của xi lanh để xác định các vết nứt trên xi lanh.

NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY RA HƯ HỎNG PÍT TÔNG

Pít tông là yếu tố chính của động cơ được thiết kế để bền. Mặc dù có độ bền như vậy, nhưng piston hoặc xi lanh có thể bị nứt. Ngay cả những hư hỏng nhỏ nhất hoặc sự thay đổi hình dạng của piston cũng có thể tạo ra ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của động cơ.

Dưới đây chúng tôi liệt kê một số nguyên nhân phổ biến gây ra hư hỏng piston.

· Kích nổ: Hiện tượng kích nổ có thể tạo ra các điểm nhiệt trên piston.

· Sử dụng sai dầu bôi trơn: Piston và xi lanh cần có dầu để bôi trơn, việc sử dụng sai dầu bôi trơn có thể làm tăng ma sát và gây hư hỏng piston.

Chi phí sửa chữa Piston.

Nhìn chung, việc sửa chữa hư hỏng piston rất tốn kém do piston không thể được sửa chữa hoặc thay thế một mình, khi piston hư hỏng ta cần phải thay thế nguyên một cụm các chi tiết như: piston, xéc măng,…

Thấu hiểu điều này Công ty Cổ Phần Phụ Tùng Việt Nhật cam kết mang đến cho khách hàng các sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý nhất. Để biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm quý khách có thể truy cập vào website phutungxecogioi.vn hoặc liên lạc cho chúng tôi qua số điện thoại 0984624468 để được tư vấn giải đáp mọi thắc mắc, giúp bạn lựa chọn được sản phẩm tốt nhất cho động cơ của bạn.