MẸO BẢO DƯỠNG MÁY XÚC ĐÚNG CÁCH: GIẢM THIỂU HƯ HỎNG

Ngày đăng: 12/01/2024

Khi bạn đã chi rất nhiều tiền cho một chiếc máy, bạn muốn nó hoạt động càng lâu càng tốt. Điều này có thể khó khăn nếu bạn không biết cách bảo dưỡng chúng đúng cách. Chúng được chế tạo với nhiều bộ phận cơ khí cần được tra dầu, mỡ bôi trơn, vì vậy bạn muốn đảm bảo rằng mình đang thực hiện bảo trì đúng cách.

Việc bảo dưỡng máy đào không đúng cách thường dẫn đến hư hỏng không mong muốn, có thể gây ra việc sửa chữa tốn kém và thời gian ngừng hoạt động lâu. Đó là lý do tại sao việc bảo trì thiết bị đúng cách lại quan trọng. 

Dưới đây là sáu mẹo giúp kéo dài tuổi thọ của máy xúc và giảm thiểu hao mòn: 

1. KIỂM TRA MÁY XÚC THƯỜNG XUYÊN

Mỗi ca làm việc nên bắt đầu bằng việc kiểm tra tổng quan như: kiểm tra bộ lọc và mức nhiên liệu. Để ý xem có rò rỉ không. Nếu tìm thấy bất kỳ rò rỉ nào, hãy khắc phục chúng càng sớm càng tốt. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem các ốc vít hoặc gioăng có bị lỏng khiến nước lọt vào hay không. Đảm bảo rằng tất cả các bu lông được siết chặt trước khi sử dụng, đặc biệt nếu bạn đang làm việc trên địa hình nhiều đá hoặc cát, nơi mọi thứ có thể nhanh bị lỏng dưới tác động của điều kiện đất thay đổi (hoặc các yếu tố khác) . Dưới đây là một số điểm bổ sung để kiểm tra: 

  • Thường xuyên kiểm tra mức dầu trong máy xúc của bạn và mức nước làm mát 
  • Đừng quên bảo dưỡng gầm máy xúc. Hãy chắc chắn rằng ga lê của bạn sạch sẽ và có thể quay tự do. Nếu không, ga lê có thể bị kẹt và khiến xương xích bị mòn. 

2. TRA MỠ THƯỜNG XUYÊN

Đừng bỏ qua phần tra mỡ. Đó là dịch vụ bảo trì với chi phí thấp giúp giữ cho bạc, vòng bi và ắc của bạn hoạt động trơn tru. 
Mỡ rất cần thiết cho tất cả các ắc và bạc. Hàng ngày, người vận hành nên bôi trơn tất cả các ắc và bạc. 


3. KIỂM TRA DẦU THỦY LỰC 

Mặc dù dầu thủy lực có thể trông sạch sẽ, nhưng nó sẽ bị hỏng theo thời gian và mất đi độ nhớt cũng như khả năng giữ bụi bẩn và mảnh vụn. Dầu sạch bảo vệ tất cả các bộ phận chuyển động trong hệ thống. Hầu hết các hư hỏng thủy lực đều nguồn từ việc dùng dầu thủy lực bị bẩn hoặc thậm chí dùng sai loại. 

Một trong những điều quan trọng mà dầu thủy lực làm là hấp thụ độ ẩm trong hệ thống và giữ cho nó không xâm nhập vào các bộ phận thủy lực. Bạn có thể không nghĩ rằng rỉ sét là một vấn đề trong hệ thống thủy lực luôn đầy dầu và luôn làm kín, nhưng thực tế là vậy. Các nhân viên dịch vụ đã tháo rời các máy bơm thủy lực bị hỏng và các bộ phận của hệ thống thủy lực và phát hiện thấy rỉ sét trên các bộ phận chuyển động và vỏ máy. 

Đừng phạm sai lầm khi nghĩ rằng dầu thủy lực tốt chỉ vì nó trông đẹp. Khi dầu thủy lực bị đục, thời gian thay dầu đã qua lâu và nó không thể bảo vệ tốt các bộ phận của hệ thống thủy lực như bình thường. Hầu hết các nhà sản xuất thiết bị đều khuyên nên thay dầu thủy lực sau mỗi 2.000 đến 4.000 giờ, nhưng mỗi máy sẽ quy định thời gian khác nhau. Sách hướng dẫn sử dụng sẽ cho bạn biết khi nào thiết bị của bạn cần được bảo dưỡng và loại dầu cần thiết. 

4. KIỂM TRA ĐỘ CĂNG CỦA XƯƠNG XÍCH 

Độ căng xương xích là điểm bảo trì thường bị bỏ quên trên máy đào. Xương xích lỏng lẻo sẽ làm tăng tốc độ mài mòn, dẫn đến thời gian ngừng hoạt động không cần thiết. Tương tự như vậy, xương xích quá căng có thể làm tăng đáng kể độ mài mòn trên các bộ phận khác của hệ thống xương xích, chẳng hạn như bánh phôn, bánh sao,… . Nói tóm lại, độ căng quá lớn có thể khiến bạc và bánh sao bị mòn nhanh hơn, còn độ căng quá ít có thể khiến gầm xe bị căng và lãng phí mã lực. 

Tham khảo hướng dẫn vận hành và thường xuyên xác minh các phép đo độ võng của xương xích để đảm bảo độ căng của xương xích chính xác.  

Độ căng của xương xích không chính xác có thể dẫn đến độ mòn của xương xích tăng lên. Đó là lý do tại sao việc duy trì độ căng thích hợp là điều cần thiết. Nguyên tắc cơ bản là chạy xương xích lỏng hơn một chút khi vận hành trong điều kiện bùn lầy hoặc mềm. 

5. LUÔN LƯU GIỮ HỒ SƠ! 

Việc lưu giữ hồ sơ có thể là nhiệm vụ mệt mỏi và tốn thời gian nhất. Tuy nhiên, hồ sơ dịch vụ và hóa đơn cập nhật về dầu, bộ lọc và sửa chữa có thể cung cấp thông tin cần thiết để đánh giá thời gian sử dụng hữu ích còn lại của thiết bị trong tương lai. Cuối cùng, tất cả các thiết bị sẽ hết tuổi thọ sử dụng. Tuy nhiên, nếu lưu giữ hồ sơ chính xác, bạn sẽ có cơ sở để đánh giá khả năng hoạt động của máy và quyết định có nên mua lại sản phẩm của cùng một nhà sản xuất hay chuyển sang nhãn hiệu khác. 

Khi làm việc với đại lý để giải quyết vấn đề với máy của bạn, hồ sơ dịch vụ phù hợp cũng rất hữu ích. Hồ sơ chính xác sẽ chứng minh cho cả đại lý và nhà sản xuất của bạn rằng bạn có thể chăm sóc và bảo dưỡng thiết bị của mình khi cần thiết. 
Quy tắc này rất quan trọng cho dù bạn có cả một đội máy xúc hay chỉ một chiếc. Hồ sơ dịch vụ tốt cũng có thể giúp tăng giá trị bán lại. 

6. KHI CÓ NGHI NGỜ, HÃY THAM KHẢO Ý KIẾN CỦA CÁC CHUYÊN GIA BẢO DƯỠNG MÁY XÚC 

Làm việc với đại lý của bạn để đảm bảo rằng việc bảo trì được thực hiện vào đúng thời điểm và kiểm tra hướng dẫn sử dụng và máy để biết thời gian bảo trì được khuyến nghị. 

Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi sẽ ở bên bạn ngay khi có thể.  

Để được tư vấn thêm hãy liên hệ với Công ty CP Phụ Tùng Việt Nhật.
Hotline: 0984624468
Email: sales@phutungxecogioi.vn
Địa chỉ Showroom: 9/621 Xa Lộ Hà Nôi,P. Linh Trung, TP. Thủ Đức, TP. HCM