LỰA CHỌN TỔ MÁY PHÁT ĐIỆN PHÙ HỢP

Ngày đăng: 22/06/2023

Tổ máy phát điện là thiết bị dùng để sản xuất điện năng. Nó được tạo thành từ một máy phát điện và một động cơ gắn kết với nhau. Bộ máy phát điện có thể được sử dụng làm nguồn chính hoặc nguồn phụ để đáp ứng nhu cầu năng lượng một cách hiệu quả cho bất kỳ loại ứng dụng nào.

XEM BỘ MÁY PHÁT ĐIỆN

  • Làm thế nào để chọn một bộ máy phát điện?

Máy phát điện WEICHAI WPG350

Bộ máy phát điện WEICHAI

 

Để chọn một bộ máy phát điện phù hợp với nhu cầu của mình, bạn phải biết tổng công suất mà thiết bị cần kết nối với nó và loại nguồn điện (một pha hoặc ba pha). Bạn cũng cần xác định xem mình cần bộ di động hay cố định . Nó cũng sẽ là cần thiết để xác định loại động cơ, ví dụ như động cơ xăng nếu bạn đang tìm kiếm một tổ hợp máy phát điện nhỏ gọn, động cơ diesel nếu bạn đang tìm kiếm một tổ hợp máy phát điện lớn hoặc động cơ ga hoặc tua-bin nếu nguồn năng lượng này có sẵn và bạn muốn tiết kiệm hơn và ít gây ô nhiễm hơn. Cuối cùng, bạn sẽ cần xác định xem bạn có cần điều chỉnh điện áp hay không. Hệ thống điện áp đầu ra linh hoạt để tránh làm hỏng thiết bị điện tử sẽ được kết nối với bộ máy phát điện.

Tiêu chí lựa chọn:

    • Tổng công suất
    • Nguồn cấp
    • Loại động cơ
    • Tính di động
  • Bộ máy phát điện nên có công suất bao nhiêu?

Để xác định bộ máy phát điện cần bao nhiêu điện năng, chúng ta không chỉ phải biết công suất định mức của thiết bị sẽ hoạt động cùng lúc mà còn phải biết mức tiêu thụ điện năng cao nhất , đặc biệt là khi khởi động. Ví dụ, một động cơ điện có thể tiêu thụ gấp ba lần công suất định mức khi khởi động. Tổ máy phát điện phải có khả năng cung cấp công suất tối đa được tiêu thụ bởi tất cả các thiết bị cần khởi động cùng một lúc. Đối với các thiết bị điện trở (chiếu sáng, tivi, đồ điện nhỏ…) phải cộng thêm hệ số an toàn 30% khi xác định công suất của tổ máy phát điện. Đối với thiết bị cảm ứng (tức là động cơ điện), công suất danh định của chúng phải được nhân với 3 để tính đến mức tiêu thụ cao điểm.

Đối với các tổ máy phát điện cung cấp nguồn điện ba pha, công suất được biểu thị bằng kilo-volt-ampe (kVA): đây được gọi là công suất biểu kiến ​​. Đối với những cái cung cấp dòng điện một chiều hoặc điện một pha, công suất được biểu thị bằng kW: đây được gọi là công suất hoạt động .

Sự khác biệt giữa kVA và kW đến từ sự lệch pha giữa mỗi pha. Sự dịch pha này được gọi là cos φ (cosine phi). Để có được công suất hoạt động của tổ máy phát điện có công suất biểu kiến ​​và cos φ mà bạn đã biết, hãy nhân hai giá trị này, ví dụ: 1 kVA x 0,8 = 800 W (theo nguyên tắc chung, cos φ của tổ máy phát điện là 0,8).

Nói chung, các nhà sản xuất bộ máy phát điện chỉ ra công suất liên tục và công suất tối đa tương ứng với tình trạng quá tải khoảng 20% ​​công suất liên tục trong một thời gian giới hạn.

  • Bạn nên chọn loại động cơ nào cho tổ máy phát điện của mình?

Máy phát điện WEICHAI WPG350

Tổ máy phát điện công nghiệp WEICHAI

Tổ máy phát điện được trang bị động cơ đốt trong. Tùy thuộc vào nhu cầu của bạn và loại nhiên liệu bạn có sẵn, bạn có thể chọn giữa động cơ xăng, dầu diesel hoặc gas:

    • Các bộ máy phát điện chạy xăng  thường nhỏ gọn, êm hơn và linh hoạt. Thông thường, các bộ máy phát điện này có công suất thấp hơn, lên tới 6 kW và cung cấp dòng điện một pha.
    • Các tổ máy phát điện diesel phù hợp hơn cho việc sử dụng ngoài trời trong thời gian dài hoặc thậm chí liên tục, chẳng hạn như trên các công trường xây dựng. Chúng tiết kiệm hơn so với các tổ máy phát điện chạy xăng có công suất tương đương. Các bộ máy phát điện này có thể cung cấp dòng điện một pha, ba pha hoặc hỗn hợp.
    • Nếu bạn có nguồn cung cấp khí đốt, bạn có thể muốn xem xét một bộ máy tạo khí đốt vì chúng tiết kiệm hơn, dễ sử dụng hơn, êm hơn và ít gây ô nhiễm hơn so với máy chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Có thể tìm thấy chúng với công suất lên tới 12 kW. Các bộ máy phát điện này có thể cung cấp dòng điện một pha hoặc ba pha.
    • Để có thêm năng lượng, bạn có thể chuyển sang bộ máy phát điện tua-bin . Những bộ máy phát điện này thuận lợi cả khi bạn cần nguồn cung cấp điện liên tục, với hiệu suất tối ưu, cũng như để sạc nhanh.

Các loại động cơ:

    • Dầu diesel
    • Xăng
    • Khí ga
    • Tua bin khí
  • Tổ máy phát điện được khởi động như thế nào?

Các tổ máy phát điện nhỏ hơn, lên đến 3 kW, có thể được trang bị hệ thống khởi động thủ công. Chúng tôi không khuyên dùng loại hệ thống này nếu bạn phải sử dụng bộ máy phát điện thường xuyên.

Thay vào đó, hầu hết các bộ máy phát điện mạnh hơn đều được trang bị bộ khởi động điện kết nối với ắc quy.

  • Bộ máy phát điện một pha hay ba pha?

A picture containing machine, engineering, electronics, electronic engineering

Description automatically generated

Bộ máy phát điện ba pha WEICHAI

Để sử dụng trong gia đình, lên đến 18 kW, bạn sẽ cần một bộ máy phát điện một pha , có thể ngoại trừ một số thiết bị sử dụng nhiều năng lượng như máy bơm nhiệt.

Để sử dụng chuyên nghiệp, có thể bạn sẽ cần một  bộ máy phát điện ba pha để cung cấp cho các máy cần nhiều điện hơn.

Một số bộ máy phát điện ba pha được trang bị ổ cắm một pha. Bất kể số lượng ổ cắm là bao nhiêu, điều quan trọng là phải chú ý công suất tối đa của bộ máy phát điện . Khi tổ máy phát điện được trang bị một hoặc nhiều ổ cắm một pha, điều quan trọng là sự cân bằng giữa các pha bằng cách phân phối các thiết bị trên ba ổ cắm theo công suất tiêu thụ của mỗi thiết bị.

  • Những đặc điểm khác là quan trọng để xem xét?

Các tính năng khác có thể giúp bạn chọn bộ máy phát điện của mình:

    • Điều chỉnh điện áp : các tổ máy phát điện rẻ nhất không được trang bị hệ thống điều chỉnh điện áp đầu ra. Nếu không có hệ thống điều chỉnh này, thiết bị được kết nối với bộ máy phát điện có thể bị hỏng, đặc biệt nếu các bộ phận điện tử của thiết bị. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra xem bộ máy phát điện của bạn có được trang bị bộ điều chỉnh điện áp tự động (AVR) hay không để tránh làm hỏng thiết bị của bạn.
    • Công nghệ “Biến tần”  cho phép bạn điều chỉnh tốc độ của động cơ theo mức tiêu thụ thiết bị và cũng cho phép bạn tối ưu hóa việc sử dụng bộ máy phát điện của mình.
    • Hệ thống làm mát: các tổ máy phát điện công suất thấp được làm mát bằng không khí và không được thiết kế để chạy liên tục. Các model lớn hơn có thể được trang bị hệ thống làm mát bằng chất lỏng.
    • Tính di động : các bộ máy phát điện nhỏ nhất thường là các kiểu di động , nặng khoảng 20 kg. Các mô hình lớn hơn một chút được coi là di động và được trang bị bánh xe để có thể di chuyển. Bộ máy phát điện công suất cao có sẵn trong các mô hình có thể vận chuyển : cấu trúc của chúng được thiết kế để có thể di chuyển bằng xe nâng. Chúng cũng có thể được container hóa . Một số tổ hợp máy phát điện công suất lớn không được thiết kế để di chuyển sau khi lắp đặt, chúng là các mô hình cố định .
    • Độ ồn của bộ máy phát điện có thể là yếu tố quyết định sự thoải mái của người dùng hoặc những người xung quanh. Tiếng ồn do bộ máy phát điện công suất cao tạo ra có thể dễ dàng tăng lên 100 decibel (dBA). Nếu mức độ tiếng ồn là một yếu tố quan trọng đối với bạn, bạn có thể cân nhắc sử dụng bộ máy phát điện cách âm .

 

 

Liên hệ với chúng tôi nếu cần thêm thông tin hoặc hỗ trợ: 
Địa chỉ Showroom: 9/621 Xa Lộ Hà Nôi,P. Linh Trung, TP. Thủ Đức, TP. HCM 
Hotline: 0988.964.264 
Email: sales@phutungxecogioi.vn 
Fanpage: Phụ Tùng Xe - Cơ Giới Việt Nhật