Giới thiệu bơm thủy lực

Ngày đăng: 22/12/2021

BƠM THỦY LỰC LÀ GÌ?

Bơm thủy lực là nguồn cung cấp năng lượng cho nhiều máy động lực. Bơm thủy lực có khả năng đẩy lượng dầu lớn qua xi lanh thủy lực hoặc động cơ thủy lực. Theo cách này, bơm chuyển đổi năng lượng cơ học của truyền động (tức là mô-men xoắn, tốc độ) thành năng lượng thủy tĩnh (tức là lưu lượng, áp suất). Bạn có thể sử dụng máy thủy lực - được trang bị một máy bơm - để thực hiện các loại công việc khác nhau như nâng, hạ, mở, đóng hoặc xoay các bộ phận.

Bơm THủy lực là nguồn sức mạnh và quan trọng nhất của hệ thống thủy lực

Bơm thủy lực hoạt động theo nguyên lý dịch chuyển. Điều này liên quan đến sự tồn tại của các khoang kín cơ học trong máy bơm. Thông qua các khoang này, chất lỏng được vận chuyển từ đầu vào (cổng hút) của máy bơm đến đầu ra (cổng áp lực). Các khoang kín đảm bảo rằng không có kết nối trực tiếp giữa hai cổng của máy bơm. Do đó, các máy bơm này rất thích hợp để hoạt động ở áp suất hệ thống cao và lý tưởng cho thủy lực

Bơm thủy lực được sản xuất tùy thuộc vào các yêu cầu chức năng và hệ thống thủy lực khác nhau, chẳng hạn như môi trường hoạt động, phạm vi áp suất yêu cầu, loại truyền động, v.v. Có rất nhiều nguyên tắc thiết kế và cấu hình tồn tại đằng sau máy bơm thủy lực. Do đó, không phải máy bơm nào cũng có thể đáp ứng đầy đủ tất cả các yêu cầu ở mức độ tối ưu. Ba loại máy bơm thủy lực khác nhau tồn tại: máy bơm bánh răng, máy bơm piston và máy bơm cánh gạt.

CÁC LOẠI BƠM THỦY LỰC

Để thuận tiện cho việc lựa chọn bơm thủy lực, người ta phân chia thành nhiều loại bơm khác nhau dựa trên nhiều căn cứ: đặc điểm cấu tạo, hãng sản xuất, áp suất… Mỗi loại sẽ phù hợp với yêu cầu công việc khác nhau nên việc chọn bơm cần được tính toán cẩn thận.

Chúng ta có thể có được 4 loại bơm chính như sau:

Bơm thủy lực piston (hướng trục, hướng tâm)

Đây chính là loại bơm thủy lực áp suất cao. Nó thực hiện những công việc nặng nhọc, áp suất và lưu lượng cao. Chính vì thế mà giá thành của loại bơm này cũng cao hơn so với các loại bơm còn lại.

Bơm có hoạt động hút và đẩy chất lỏng dựa trên một nguyên tắc cơ bản đó là: Sự thay đổi thế tích trong bơm. Trong đó, piston đóng vai trò quan trọng khi nó chuyển động tịnh tiến qua lại.

Bơm hướng kính thì có nhược điểm là kích cỡ lớn, chế tạo phức tạp còn bơm hướng trục thì chỉ dùng cho những động cơ có momen thay đổi nhỏ, động cơ có vận tốc lớn.

Bơm piston có hai loại:

Bơm hướng trục

Bơm piston hướng tâm

Bơm thủy lực bánh răng (Bơm nhông – Gear Pump)

Bơm thủy lực bánh răng hay còn có tên gọi khác là bơm nhông. Nếu khách hàng cần một bơm hút đẩy dầu, nhớt mà áp suất làm việc và lưu lượng không lớn thì bơm bánh răng là một lựa chọn hợp lý.

Cấu tạo của bơm bánh răng bao gồm: bánh răng chủ động, bánh răng bị động, phớt, trục, vỏ bơm, đường cấp và thoát dầu.

Ưu điểm của bơm bánh răng đó là: Kết cấu bơm đơn giản, chịu được quá tải trong thời gian ngắn, có thể điều chỉnh áp suất và lưu lượng của bơm. Đặc biệt, bơm có thể bơm được các chất lỏng có tính siêu đặc, siêu nhớt.

Bơm thủy lực cánh gạt (Bơm lá – Vane Pumps)

Bơm thủy lực cánh gạt được nhiều người gọi với tên khác đó là bơm lá. Một bơm cánh gạt sẽ có cấu tạo gồm các bộ phận sau: Vỏ bơm, stato, đường dầu cấp vào, đường dầu đẩy ra, cánh gạt, trục, rotor.

Trung bình mỗi bơm sẽ có từ 8-12 cánh gạt (bàn phẳng). Bơm có độ phổ biến cao với hiệu suất làm việc đảm bảo, vận hành êm ái, dễ dàng tháo lắp để bảo dưỡng, lưu lượng bơm đều. Tuy nhiên, khi cần bơm các chất đặc hoặc nhớt thì bơm lá không phải là lựa chọn phù hợp.

Hiện nay, trên thị trường có hai loại bơm đó là: bơm cánh gạt kép, bơm cánh gạt đơn. Cũng giống với bơm nhông, bơm lá phù hợp với hệ thống có áp suất và lưu lượng trung bình.

Bơm thủy lực trục vít

Đây chính là bơm biến thể của bơm thủy lực bánh răng. Khi mà góc nghiêng lớn kèm với số bánh răng ít hơn thì người ta gọi đó là bơm trục vít.

Sự biến thể này giúp dầu hay chất lỏng thủy lực đi từ khoang hút sang khoang nén theo chiều của trục vít mà không có sự chèn dầu tại các chân ren.

Ứng dụng của bơm thủy lực

Bơm thủy lực cũng như thiết bị thủy lực đã được con người nghiên cứu, đưa vào sản xuất ở những năm 30 của thế kỷ 20 nhưng nó trở nên phổ biến và cần thiết ở nước ta nhất là khi thực hiện đổi mới công nghiệp hóa- hiện đại hóa.

Bơm thủy lực các loại: piston, cánh gạt, bánh răng được lắp và dùng cho các máy ép, máy nghiền, máy dập lỗ, máy uốn, máy xử lý vật liệu hay trong các thang hàng, băng tải, cẩu trục …phục vụ cho các nhà máy cơ khí chế tạo, sản xuất vật liệu xây dựng, luyện kim, sản xuất và lắp ráp ô tô- xe cơ giới, chế biến gỗ, sản xuất giấy, hóa chất, công nghiệp nhựa, hàng không…

Đối với các bơm thủy lực loại nhỏ, mini thường được lắp vào cánh tay robot sử dụng trong ngành lắp ráp máy móc, linh kiện, dệt may…

Bơm thủy lực công nghiệp còn được lắp cho các bộ nguồn phục vụ vận tải hàng hóa, khai thác khoáng sản, xây dựng công trình, xử lý rác thải hay trong các nhà máy nhiệt điện, thủy điện…

Địa chỉ mua bơm thủy lực chất lượng

Trên thị trường hiện nay, nếu tìm kiếm địa chỉ kinh doanh bơm thủy thì điều đó không phải quá khó khăn đối với khách hàng. Bởi có rất nhiều công ty, đại lý kinh doanh và phân phối các loại bơm dầu, bơm chất lỏng phục vụ cho nhu cầu công nghiệp.

Vấn đề mà khách hàng băn khoăn đó là địa chỉ chất lượng, uy tín, dịch vụ kỹ thuật tốt. Và Công ty Cổ Phần Phụ Tùng Việt Nhật là một trong những địa chỉ mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn.

Tuy mới được thành lập nhưng Công ty Cổ Phần Phụ Tùng Việt Nhật  đã xây dựng được uy tín và thương hiệu trong lòng của khách hàng không chỉ riêng khu vực các tỉnh Phía Nam mà còn trên cả nước

Công ty Cổ Phần Phụ Tùng Việt Nhật chuyên cung cấp các loại bơm thủy lực chính hãng dành cho các thiết bị cơ giới. Với phương châm của công ty là “Chính xác – Chất lượng – Uy tín” vì thế khách hàng có thể yên tâm khi lựa chọn sản phẩm bơm thủy lực tại Công ty Cổ Phần Phụ Tùng Việt Nhật.

Nếu khách hàng vẫn còn thắc mắc hoặc chưa rõ về bơm hay hệ thống thủy lực thì có thể nhấc điện thoại lên và quay số: 0984624468 để được nhân viên Công ty Cổ Phần Phụ Tùng Việt Nhật hỗ trợ nhé.