Dầu thủy lực ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống thủy lực

Ngày đăng: 24/12/2021
Dầu thủy lực là sản phẩm quen thuộc đối với các khách hàng đang sử dụng các thiết bị cơ giới. Tuy nhiên, để chọn một sản phẩm dầu thủy lực có chất lượng tốt, đặc biệt là phù hợp với hệ thống thủy lực hoàn toàn là điều không dễ dàng. Và nếu bạn đang tìm kiếm thông các thông tin về dầu thủy lực thì chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua bài viết “Dầu thủy lực ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống thủy lực” tại Công ty Cổ Phần Phụ Tùng Việt Nhật – phutungxecogioi.vn ngay sau đây.

 

Vai trò của dầu thủy lực

Dầu thủy lực có vai trò rất quan trọng đối với hệ thống thủy lực, nó có các chứng năng chính như:

- Bảo vệ thiết bị

- Giảm thiểu thời gian dừng máy

- Giúp máy móc hoạt động một cách trơn tru

Ảnh hưởng của dầu thủy lực đến hệ thống thủy lực

Độ nhớt của dầu thủy lực là một trong các lý do chính yếu gây ảnh hưởng đến hiệu năng của một hệ thống thủy lực. Sử dụng dầu có độ nhớt thấp chính là nguyên nhân dẫn đến hệ thống bị quá nhiệt, bị ăn mòn và hiệu năng giảm. Ngược lại, sử dụng dầu có độ nhớt quá cao sẽ làm giảm hiệu quả cơ học của thiết bị.

Nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá cao?

- Ma sát trượt tăng, phát sinh ra nhiệt và gây tổn thất năng lượng lớn

- Tổn thất áp suất sẽ tăng lên và tổn thất trong mạch dầu cũng tăng lên.

Nếu lựa chọn dầu có độ nhớt quá thấp?

- Rò rỉ trong bơm sẽ tăng lên, hiệu suất thể tích không đạt được dẫn đến áp suất làm việc yêu cầu không đáp ứng được

- Do có sự rò rỉ bên trong của các valve điều khiển, xi lanh sẽ bị thu lại dưới tác động của phản lực, còn motor không thể sản sinh ra mô men yêu cầu trên trục quay

Chính vì các lý do trên, các nhà sản xuất máy bơm và động cơ thủy lực thường đề nghị các loại dầu thủy lực cho từng hệ thống dựa trên yêu cầu độ nhớt lúc khởi động, trạng thái hoạt động quá mức và trạng thái tối ưu.

Lựa chọn dầu thủy lực đa năng có chỉ số độ nhớt cao sẽ cải thiện hiệu quả cơ học lẫn hiệu suất thể tích của hệ thống. Tuy nhiên, dầu nhớt đa năng cũng có một số hạn chế nhất định, gây ra một số rủi ro trong vận hành. Một trong số đó liên quan đến chất tăng chỉ số độ nhớt có nồng độ cao. Quá trình khử khí có thể bị cản trở bởi chất tăng chỉ số độ nhớt này, và sẽ ảnh hưởng nặng nề đến toàn bộ hệ thống. Để xử lý vấn đề trên, ta sẽ tăng độ nhớt tối thiểu của dầu lên khoảng 30%. Bằng phương pháp này, nhiệt độ tối đa cho phép lúc vận hành sẽ giảm, qua đó giảm được thiệt hại gây ra bởi chất tăng độ nhớt. Do đó, nếu hệ thống thủy lực chỉ hoạt động ở nhiệt độ trung bình, việc sử dụng dầu thủy lực đa năng sẽ chỉ làm giảm hiệu năng của máy. Ngược lại, nếu hệ thống thủy lực làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao, dầu thủy lực đa năng sẽ cải thiện hiệu năng hoạt động của máy một cách rõ ràng. Tóm lại, việc lựa chọn dầu thủy lực phù hợp nên dựa theo yêu cầu nhiệt độ hoạt động của hệ thống thủy lực.

Ngoài ra khi dầu thủy lực bị nhiễm tạp chất cũng có thể gây ra những ảnh hưởng đến hệ thống thủy lực như:

- Làm giảm hiệu suất làm việc của máy

- Hệ thống làm việc không ổn định, hỏng bơm, pistons…vv

- Giảm tuổi thọ của hệ thống thuỷ lực 

Nguyên nhân làm dầu thuỷ lực nhiễm tạp chất có thể là:

- Nhiễm bẩn chất rắn: bao gồm các hạt bẩn như cát, sỉ, các gỉ sét, hạt sắt bị bung ra trong thiết bị, chất cặn, dầu thủy lực tái sinh có bổ sung hạt nhựa PE để tạo độ nhớt ảo,

- Nhiễm bẩn chất lỏng: là dầu thủy lực gốc bị pha lẫn các thành phần chất lỏng khác như nước, dầu mới bổ sung không đúng chủng loại,cấp chất lượng như ( ISO :32, 46, 68, 100 ,150, 220). Với loại nhiễm bẩn này ta dễ thấy được vì chúng đổi màu của dầu ban đầu.

- Nhiễm bẩn chất khí: Các không khí lọt vào trong dầu (thợ ta hay gọi là “e” dầu), ta dễ nhận thấy loại nhiễm bẩn này vì chúng tạo bọt khí trong thùng dầu cũng như các đường ống.

Các loại dầu thủy lực trên thị trường 

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại dầu thủy lực khác nhau được nhiều hãng dầu nhớt nổi tiếng trên thế giới sản xuất. Dưới đây là một số loại dầu thủy lực chất lượng tốt nhất hiện nay được nhiều doanh nghiệp khuyến cáo sử dụng:

· CASTROL HYSPIN AWS

· CASTROL HYSPIN AWH-M

· TOTAL Azolla zs 46

· TOTAL Azolla zs 68

Chúng tôi chuyên cung cấp các loại dầu thủy lực, dầu động cơ, mỡ bôi trơn các loại. Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm quý khách vui lòng truy cập vào website phutungxecogioi.vn hoặc liên lạc cho chúng tôi qua số điện thoại 0984624468 để được tư vấn giải đáp giúp bạn lựa chọn được loại dầu tốt nhất cho thiết bị cơ giới của bạn.