CUMMINS GIÚP GIẢM PHÁT THẢI TRONG HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC VỚI HVO

Ngày đăng: 16/01/2024

Cummins Inc., gần đây đã công bố phê duyệt việc sử dụng HVO không pha trộn cho tất cả các động cơ công suất cao, áp dụng cho mục đích sử dụng công nghiệp và sản xuất điện.

CUMMINS GIÚP GIẢM PHÁT THẢI TRONG HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC KHAI THÁC CỦA BẠN VỚI HVO

 

Hoạt động khai thác thường diễn ra ở những địa điểm thường có điều kiện khắc nghiệt đòi hỏi phải có thiết bị đáng tin cậy. Để sử dụng tại chỗ, dầu diesel thường là nhiên liệu được lựa chọn vì giá rẻ, sẵn có và đáng tin cậy. Đó là sự lựa chọn tuyệt vời cho những công việc lớn như cung cấp năng lượng dự phòng bằng máy phát điện cho toàn bộ khu vực hoặc cung cấp năng lượng cho các phương tiện hạng nặng như ở mỏ đồng Julong sử dụng động cơ Cummins QSK60.

HVO có thể sánh ngang với hiệu suất của động cơ diesel ở hầu hết các lĩnh vực. Trên thực tế, không có tác động nào đến hoạt động khai thác được quan sát thấy qua các thử nghiệm của khách hàng đối với nhiên liệu HVO không pha trộn được sử dụng trong các ứng dụng khai thác mỏ như xe ben chuyên chở vật liệu. Khi được sử dụng trong các máy phát điện dự phòng, các nhóm vận hành khai thác có thể mong đợi hiệu suất khởi động nhanh tương tự như khi chúng được sử dụng để cho phép phát điện liên tục. Mặc dù hiệu suất có thể so sánh được nhưng có thể xảy ra tổn thất điện năng 1-2%.

Một trong những lợi ích chính của việc sử dụng HVO là giảm lượng khí thải. Lượng phát thải PM giảm đáng kể, có thể lên tới một nửa. Ngoài ra, với tư cách là một nguồn năng lượng tái tạo, lượng phát thải khí nhà kính (GHG) cũng có thể giảm tới 90% khi xem xét toàn bộ chu kỳ.

Cường độ carbon là lượng carbon thải ra trên một đơn vị năng lượng tiêu thụ, trong khi “well-to-work” đề cập đến cường độ carbon đến từ quá trình sản xuất và phân phối nhiên liệu (“well-to-tank”), cũng như từ đốt cháy hoặc tiêu thụ nhiên liệu (“tank-to-work”). Với HVO, lượng phát thải theo lộ trình “tank-to-work” có thể so sánh với động cơ diesel, trong khi việc giảm phát thải chủ yếu đến từ lộ trình “well-to-tank”. Điều đó nói lên rằng, không phải tất cả nhiên liệu HVO đều được tạo ra như nhau, vì vậy các nhà khai thác nên xem xét kỹ các nhà cung cấp nhiên liệu.

Nguyên liệu thô được sử dụng sẽ ảnh hưởng đến lượng phát thải khí nhà kính liên quan. Ví dụ, nghiên cứu cho thấy sử dụng dầu ngô thải ra ít hơn dầu hạt cải. Điều quan trọng là phải xem xét HVO đến từ đâu. Với điều kiện nhà cung cấp tuân thủ EN15940 thì HVO có thể được sử dụng trong các sản phẩm của Cummins. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp cung cấp thông tin xác thực mạnh mẽ hơn những nhà cung cấp khác, chẳng hạn như chỉ sử dụng các sản phẩm phế thải đã được xác minh 100% và không bao giờ sử dụng dầu cọ.

Như đã đề cập, HVO có thể được sử dụng thay thế cho động cơ diesel về mặt hiệu suất, nhưng một ưu điểm khác của HVO là nó đáp ứng tất cả các yêu cầu về chứng nhận khí thải, bao gồm cả chứng nhận của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA). Cũng cần lưu ý rằng các bảng dữ liệu phát thải tiêu chuẩn nên được sử dụng cho mọi hồ sơ kỹ thuật hoặc cho các yêu cầu cấp phép và áp dụng. Không cần thêm thủ tục giấy tờ so với động cơ diesel, chuyển sang sử dụng HVO là một cách hiệu quả để giảm lượng khí thải ngay lập tức.

Với hiệu suất tương tự động cơ diesel và lượng khí thải thấp hơn, HVO có thể là nhiên liệu thay thế lý tưởng cho ngành khai thác mỏ. Tin tốt là HVO có thể được tích hợp vào các hoạt động hiện tại một cách dễ dàng. Không có thay đổi lớn về công nghệ, quy trình hoặc đào tạo kỹ sư. Cũng không có thay đổi nào về lịch trình bảo trì theo kế hoạch do sử dụng HVO.

HVO còn có ưu điểm là ổn định hơn so với động cơ diesel tiêu chuẩn. Điều này có thể đặc biệt hữu ích cho các hoạt động khai thác ở những địa điểm xa cần máy phát điện dự phòng. HVO có khả năng tồn tại lâu hơn tới mười lần so với dầu diesel tiêu chuẩn và không giống như dầu diesel sinh học, nó không gặp phải các vấn đề tương tự xung quanh sự phát triển và oxy hóa của vi khuẩn. Người quản lý vận hành có thể tự tin lưu trữ HVO lâu hơn mà không có tác dụng phụ. Điều này cũng có thể làm giảm số lượng thử nghiệm cần thiết cho các tổ máy phát điện. Tuy nhiên, đối với các ứng dụng dự phòng, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng HVO được sử dụng không chứa bất kỳ hỗn hợp dầu diesel sinh học nào, bất kể tuân thủ EN15940.

Một yếu tố cần cân nhắc khác là nhiên liệu hoạt động tốt như thế nào trong thời tiết lạnh hơn. Điều quan trọng là phải kiểm tra với nhà cung cấp các điều kiện môi trường xung quanh có thể chấp nhận được vì các chất chống tạo gel được sử dụng để ngăn chặn các vấn đề về thời tiết lạnh với động cơ diesel tiêu chuẩn có thể không hoạt động tốt với HVO. May mắn thay, đây không phải là vấn đề vì HVO có chỉ số cetane cao hơn các lựa chọn thay thế, nghĩa là hiệu suất khởi động đã vượt trội và trên hết, HVO phù hợp để sử dụng với máy sưởi nhiên liệu. HVO có thể được sử dụng ở nhiệt độ thấp tới -40 độ F.

Ngoài các chất chống tạo gel, nhiều chất phụ gia tương thích với HVO nhưng điều quan trọng cần lưu ý là Cummins thường không chấp thuận hoặc không chấp thuận bất kỳ chất phụ gia tiềm năng nào. HVO là sản phẩm thay thế trực tiếp cho động cơ diesel tiêu chuẩn, nhưng tốt nhất bạn nên kiểm tra thông tin chi tiết về nhà cung cấp, điều kiện môi trường xung quanh và loại động cơ để đảm bảo nó phù hợp với hoạt động của bạn.