CÔNG DỤNG CỦA TURBO TĂNG ÁP TRÊN ĐỘNG CƠ DIESEL

Ngày đăng: 24/12/2021

1. Mục đích của turbo tăng áp.

Một bộ tăng áp làm tăng sức nén của động cơ bằng cách thổi thêm không khí vào buồng đốt. Khối lượng không khí cao hơn cho phép đốt cháy nhiều nhiên liệu phun hơn. Điều này có hai tác dụng:

- Tăng hiệu suất động cơ và tăng khối lượng không khí.

- Cải thiện sản lượng mô-men xoắn.

Động cơ diesel lý tưởng để tăng áp vì công suất mô-men xoắn của chúng được điều khiển bằng dòng chảy cưỡng bức của hỗn hợp không khí-nhiên liệu.

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của turbo.

- Cấu tạo của turbo gồm 2 phần chính

   · Phần tuabin 1 (gồm cánh tuabin và vỏ tuabin).

   · Phần tuabin 2 còn gọi là máy nén khí. ( gồm bánh xe nén và vỏ máy nén).

- Nguyên lý hoạt động.

Nhiệm vụ của vỏ tuabin là dẫn dòng khí xả vào cánh tuabin, năng lượng dòng khí xả này làm quay cánh tuabin và sau đó thoát ra ngoài đường ống xả.

Cánh tuabin quay kéo theo bánh xe máy nén quay ( được liên kết với nhau bằng trụ có rảnh then hoa ). Do đó luồng không khí được hút vào và nén lại đưa đến bộ làm mát khí nạp trước khi vào động cơ.

Giới hạn công suất của động cơ được xác định bởi lượng nhiên liệu có thể đốt cháy trong động cơ, nhưng lượng nhiên liệu đốt cháy phụ thuộc vào lượng không khí có thể được đưa vào động cơ. Trong một động cơ thông thường, không khí là yếu tố giới hạn - cần có tỷ lệ không khí trên nhiên liệu phù hợp để cung cấp đủ oxy để đốt cháy và đốt cháy nhiên liệu một cách hiệu quả. Bộ tăng áp cung cấp thêm oxy cho động cơ, dẫn đến hiệu suất cao hơn.

3. Lợi ít của bộ tăng áp trên động cơ diesel.

Bộ tăng áp mang lại một số lợi ích, bao gồm:

- Tiết kiệm nhiên liệu: Diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn 33% so với xăng và bộ tăng áp giúp tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu diesel hơn nữa.

- Cải thiện hiệu suất: Trong khi tăng mã lực, chúng giảm lượng khí thải và cải thiện bù độ cao. Tăng áp động cơ làm tăng sản lượng công suất của một trọng lượng động cơ nhất định.

- Công suất mô-men xoắn cao hơn: Không khí bổ sung được dẫn vào xi-lanh làm tăng mật độ và áp suất không khí để nhiều nhiên liệu được phun vào hơn, tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn, tạo ra nhiều công suất hơn. Mô-men xoắn ở tốc độ thấp cũng được cải thiện.

- Khả năng kéo tốt hơn: Động cơ có khả năng kéo lớn hơn động cơ diesel và xăng thông thường. Điều này khiến động cơ tăng áp trở thành lựa chọn tốt nhất cho máy móc nông trại và các loại xe phải chịu tải nặng và vận hành trên các địa hình địa hình.

- Thân thiện hơn với môi trường: Tăng áp cho phép các nhà sản xuất ô tô giảm kích thước động cơ trong khi vẫn tiếp tục cung cấp sức mạnh và hiệu suất. Các động cơ nhỏ hơn thải ra mức khí thải nhà kính thấp hơn.

4. Hư hỏng của bộ tăng áp.

Do turbo hoạt động ở điều kiện cực kì khắc nghiệt nhiệt độ cao từ khí xả và tốc độ rất cao có thể lên đến 100.000 vòng/phút. Mặc dù công nghệ ngày nay cải thiện tuổi thọ turbo rất nhiều nhưng hư hỏng sau thời gian dài sử dụng là điều không thể tránh khỏi.

- Rò rỉ dầu bôi trơn: do turbo hoạt động với tốc độ cao cần dầu bôi trơn liên tục.

- Động cơ phát ra tiếng kêu lạ (tiếng vo vo của turbo khi bị mòn bạc hay ổ bi)

- Rò rỉ hoặc vở ống khí nén.

Nếu phát hiện những biểu hiện này thì cần kiểm tra hoặc thay thế turbo.

Địa chỉ cung cấp uy tín và chất lượng. Công ty cổ phần Phụ tùng Việt Nhật.