Các tiêu chuẩn và nguyên tắc về độ căng xương xích máy xúc

Ngày đăng: 05/01/2022

Độ căng của xương xích máy xúc giống như kích thước đôi giày của một người, và nó phải được điều chỉnh để có điều kiện tốt nhất để tiến về phía trước. Máy xúc thường gây ra những thay đổi về độ chặt của xích trong quá trình đi bộ và độ chặt của xích cũng quyết định mức độ mòn của xích trên các phụ kiện tiếp xúc của nó.

Vì vậy, việc điều chỉnh độ căng xương xích máy xúc là điều cần thiết đối với tất cả mọi người.

 

Tầm quan trọng của căng xương xích

Tất cả chúng ta đều biết rằng “bốn bánh xe và một dây đai” trên khung dưới có bộ tăng xích, bánh xe đỡ, bánh xích, bánh dẫn động và dây xích. Một số máy xúc luôn phải thay bánh đỡ và bánh xích, một số máy sử dụng được lâu dài liên quan mật thiết đến độ căng của xích, do đó độ căng của xích cần được điều chỉnh linh hoạt trong các điều kiện làm việc khác nhau . Là cách chính xác để sử dụng nó.

Nguyên tắc điều chỉnh

Điểm đầu tiên:

Khi máy xúc làm việc trên nền đất cứng, cần điều chỉnh xương xích căng hơn một chút, tránh trường hợp rãnh quá dài, va chạm với khung dưới, gây mòn.

Điểm thứ hai:

Khi máy xúc làm việc trên nền đất mềm, tốt nhất nên điều chỉnh lỏng xương xích, vì điều kiện làm việc này đất dễ bám vào mắt xích và bánh xích, có thể làm giảm áp lực bất thường của đất lên mắt xích.

Điểm thứ ba:

Khi điều chỉnh độ căng của xương xích, không điều chỉnh quá lỏng hoặc quá căng. Nó phải ở mức độ vừa phải. Nếu đường chạy quá khít, nó sẽ ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển và lực chuyển động,nó cũng sẽ làm tăng độ mòn giữa các bộ phận khác nhau. Bánh xích bị lỏng, chùng sẽ gây mòn nhiều bánh dẫn động và bánh xích kéo.

Ghi chú:

Một điều mà nhiều người sẽ bỏ qua. Khi bánh xích lỏng lẻo chảy xệ quá nhiều, rất dễ xảy ra hiện tượng tiếp xúc với khung và làm mòn khung. Do đó, cần phải nắm vững độ chính xác khi điều chỉnh, nếu không chắc chắn sẽ xảy ra hỏng hóc!

Tiêu chuẩn độ căng

Xoay máy xúc theo phương thẳng đứng và di chuyển bánh xích một phía ra khỏi mặt đất. Thông thường, khoảng cách xa nhất giữa khung dưới và dây xích là khoảng 320mm-340mm.

Nói đến việc điều chỉnh độ căng của ray thì lò xo tăng xích không thể tách rời. Lò xo tăng xích được lắp ở đầu trước của khung dưới. Xi lanh tác dụng lực chính nằm bên trong bộ lò xo tăng xích. Bánh xe căng kết nối phía trước ăn khớp chặt chẽ với dây xích. Mặt bên của khung có một cổng nạp mỡ cho xi lanh siết chặt.

Bảo dưỡng lò xo tăng xích

 

Nhiều người nghĩ rằng miễn là độ kín đường ray phù hợp thì xi lanh của bộ tăng xích không cần bảo dưỡng. Thực tế, đây là một quan điểm sai lầm. Chúng ta đều biết rằng các xilanh thủy lực khác trên máy xúc như xilanh gầu, cần tay,… cần xilanh của chúng sẽ thụt vào trong thành xilanh để được dầu thủy lực bôi trơn và bảo dưỡng khi làm việc, trong khi các thanh xilanh tăng xích thường có thể không có.

Điều này khiến phần đầu phía trước của thanh xi lanh luôn tiếp xúc với không khí, bụi bẩn, thậm chí là nước bùn. Vì vậy, nếu lâu ngày không bảo dưỡng, thanh truyền của xi lanh tăng xích dễ bị ăn mòn và làm hỏng lớp phủ bề mặt.

Trên thực tế, việc bảo dưỡng và siết chặt xi lanh rất đơn giản. Đầu tiên chúng ta nới lỏng núm tra mỡ của xi lanh từ 1 đến 2 vòng, xả mỡ nòng xi lanh và thu lại thanh xi lanh. Sau đó vặn chặt núm tra mỡ và tra thêm mỡ mới để kiểm tra xem bề mặt của thanh xi lanh có bất thường hay không. Nếu cần, hãy bôi mỡ lên thanh xi lanh để hoàn thành việc bảo dưỡng xi lanh tăng xích.

Hiện tượng hỏng hóc trên xi lanh tăng xích

Hiện tượng hỏng hóc thường gặp nhất của xi lanh tăng xích là không bơm được mỡ mới vào và không tra được mỡ cũ. Tình trạng này phần lớn là do bề mặt thanh xi lanh và phớt dầu đầu xi lanh không khít làm cho thanh xi lanh không chuyển động được, tính lưu động của mỡ trong lòng xi lanh rất kém đóng vai trò làm kín, vì vậy một khi xylanh căng lên đầu xylanh chỗ bị kẹt và rất phiền phức khi xử lý. Chỉ có thể sử dụng một kích để đẩy xi lanh ra.

Nói chung, không thể điều chỉnh độ căng của đường ray máy xúc theo ý muốn. Chỉ khi tuân theo tiêu chuẩn “bốn bánh xe và một dây đai” mới có thể được bảo vệ tốt hơn. Ngoài ra, bạn không được lơ là trong việc bảo dưỡng xi lanh của bộ tăng xích. Thiết bị này ảnh hưởng trực tiếp đến độ chặt của xích và rất dễ bị kẹt, vì vậy hãy chú ý đến trạng thái của nó trong thời gian hoạt động thực tế.