BẢO DƯỠNG MÁY ĐÀO: LÀM CÁCH NÀO ĐỂ BẢO TRÌ MÁY ĐÀO?

Ngày đăng: 12/01/2024
Máy đào là thiết bị xây dựng vô cùng có giá trị, chịu trách nhiệm khai thác và di chuyển các vật liệu khác nhau trên khắp công trường. Các công ty sở hữu nhiều máy móc thiết bị nặng hiểu rõ giá trị của chúng và cố gắng tối đa hóa tuổi thọ sử dụng của chúng.
Để giữ cho máy đào của bạn ở tình trạng tốt nhất có thể, bạn phải có kế hoạch bảo trì thường xuyên. Mặc dù các quy trình được đề cập ở đây có thể khác nhau tùy theo mẫu máy đào của bạn, nhưng ý tưởng đằng sau các quy trình bảo trì được đề xuất này sẽ tính đến các khuyến nghị thông thường trong sổ tay hướng dẫn sử dụng máy đào.
Cấu trúc cơ bản của máy đào sẽ thực hiện các công việc khác nhau trong điều kiện khắc nghiệt có thể dẫn đến việc sửa chữa tốn kém. Khi bạn biết tất cả các yếu tố hữu hình ảnh hưởng đến tình trạng của máy, bạn có thể bắt đầu chăm sóc máy của mình đúng cách.

Máy đào làm gì?

Giống như hầu hết các thiết bị hạng nặng, máy đào dựa vào công suất do hệ thống thủy lực tạo ra để đào và vận chuyển vật liệu nặng. Phần này bao gồm các bộ phận chính của máy đào và các tiêu chí chính giúp máy thực hiện công việc hiệu quả với chi phí vận hành thấp hơn.

Bộ phận máy đào

Hiểu được các bộ phận chính của máy đào sẽ mang lại ý nghĩa cho các mẹo bảo trì. Bằng cách phân tích kết nối giữa các bộ phận chính, bạn có thể thấy cách máy hoạt động và các điều kiện nhất định ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng như thế nào.

Gầm máy đào

Bắt đầu từ dưới lên, khung gầm là nền tảng của máy, chịu trách nhiệm về khả năng di chuyển và lực đẩy của máy. Khung xương xích cung cấp một bệ đỡ chắc chắn cho các lá xích di chuyển và vận chuyển máy với sự trợ giúp của bánh phôn - bánh sao sử dụng sức mạnh của hệ thống thủy lực để di chuyển xương xích.
Trong khi nhiều mẫu máy đào sử dụng xương xích để ổn định thì có những máy sử dụng bánh xe để di chuyển nhanh hơn trên công trường lớn. 

Boom và tay arm

Cần cẩu là một cánh tay dài điều khiển tầm với và hướng của thiết bị đào của bạn. Các cần cho phép phần mở rộng di chuyển từ bên này sang bên kia, trong khi các ty tạo ra công để nâng, kéo dài và co. Cung cấp khả năng kiểm soát gầu, một bộ phận mang vật liệu được chiết xuất, bằng cách điều chỉnh độ sâu và tầm với của nó.

Gầu múc

Cuối cùng, chúng ta tiếp xúc trực tiếp với bộ phận đào, các xi lanh gầu điều khiển cho gầu đóng mở để dễ dàng điều khiển.

Cabin của người vận hành

Cabin của người vận hành là nơi người công nhân được chỉ định dành thời gian của mình khi vận hành máy đào.

Hệ thống thủy lực

Hệ thống thủy lực là một cỗ máy tương đương với hệ thống tuần hoàn. Trong khi cơ thể chúng ta sử dụng hệ thống của mình để vận chuyển máu và oxy đến các cơ đang hoạt động thì hệ thống thủy lực sẽ vận chuyển dầu thủy lực hoặc bất kỳ chất lỏng điều áp nào khác.
Các chiến lược về quy trình bảo trì thường tập trung vào việc kiểm tra bộ lọc thủy lực, mức dầu thủy lực và các bộ phận khác để tìm phụ tùng thay thế trước thời hạn và tránh thời gian ngừng hoạt động của thiết bị.

Giờ hoạt động của máy đào: máy đào hoạt động được bao lâu?

Đối với máy đào hiện đại, số giờ hoạt động có thể dao động từ 5.000 đến 20.000. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến những con số này và công cụ tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của chúng là danh sách kiểm tra bảo trì đơn giản. Nếu không có lịch sử bảo dưỡng thích hợp, người vận hành và kỹ thuật viên lành nghề có thể không nhận thấy mức nhiên liệu và chất bôi trơn không chính xác, thậm chí bỏ sót các dấu hiệu hư hỏng dần dần trên các bộ phận chính.
Máy đào hạng nặng với khối lượng công việc lớn hơn đương nhiên sẽ hỏng nhanh hơn máy đào mini. Những khác biệt và đề xuất bảo trì phòng ngừa thường được giải thích trong sách hướng dẫn của nhà sản xuất. Máy móc thiết bị công nghiệp bị hao mòn nhiều hơn nếu máy được sử dụng và bảo trì bởi người vận hành không có kỹ năng hoặc chưa được đào tạo.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là điều kiện môi trường. Máy đào được sử dụng để đào hầm và khai thác than sẽ cần được bảo trì và bôi trơn nhiều hơn nếu nó tiếp xúc với nhiều đá và vật liệu mài mòn hơn. Trong khi đó, một chiếc máy đào mini chỉ dùng để làm cảnh quan nhẹ nhàng và vận chuyển vật liệu sẽ có tuổi thọ lâu hơn rất nhiều. Lượng mưa lớn, bão tuyết và nắng nóng là những yếu tố môi trường nghiêm trọng nhất có thể gây thiệt hại cả năm chỉ trong vài ngày.
Ước tính chính xác nhất về số giờ hoạt động được quan sát thấy ở các máy đào cao cấp có bảng điều khiển đa chức năng và cảm biến theo dõi tình trạng của máy. Với sự trợ giúp của phần mềm thiết bị nặng , kỹ thuật viên dịch vụ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với trạng thái của máy đào và có thể đáp ứng nhu cầu của nó nhanh hơn nhiều.
Cuối cùng, có quá nhiều yếu tố để đưa ra dự đoán chính xác về số giờ hoạt động của máy đào. Tuy nhiên, những người quản lý thiết bị có kinh nghiệm sẽ tránh được những thiệt hại khó lường bằng danh sách kiểm tra bảo trì thường xuyên nghiêm ngặt.

Lịch bảo dưỡng máy đào

Phần này đề cập đến quy trình và khoảng thời gian được khuyến nghị để bảo trì máy đào. Sử dụng nó làm khuôn khổ cho chiến lược của bạn và thực hiện các điều chỉnh để đạt được giải pháp cá nhân hóa hoàn hảo.

Bảo trì hàng ngày

Quy trình bảo trì hàng ngày tuân theo danh sách kiểm tra chính xác bao gồm kiểm tra trực quan. Trong các bước này, người vận hành hoặc kỹ thuật viên lành nghề sẽ kiểm tra máy xem có bất kỳ hư hỏng bên ngoài nào đối với cần, khung gầm và cabin của người vận hành hay không. Sau đó, họ kiểm tra mức nước làm mát động cơ, tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu rò rỉ dầu nào và bôi trơn các bộ phận cơ khí được sử dụng nhiều.

Bảo trì hàng tuần

Hàng tuần, các kỹ thuật viên được chỉ định sẽ kiểm tra đĩa xích và các bộ phận khung gầm khác để điều chỉnh độ căng của xương xích. Người vận hành tiến hành kiểm tra trực quan lâu hơn và kiểm tra bảng điều khiển của máy đào, tìm kiếm mọi dấu hiệu trục trặc và tiếng ồn bất thường.

Bảo trì theo quý

Nhiệm vụ bảo trì theo quý thường được giao cho các kỹ thuật viên được chứng nhận, những người này sẽ xem xét kỹ hơn các bộ phận chính và nghiên cứu trạng thái của động cơ cũng như hệ thống lọc không khí. Họ tuân theo kế hoạch bảo trì thích hợp, làm sạch hoặc thay thế bộ lọc không khí và nhiên liệu, đồng thời kiểm tra hệ thống làm mát để tránh quá nhiệt. Cuối cùng, tất cả các bộ phận của máy ít bị ảnh hưởng bởi khấu hao đều được kiểm tra: đèn phanh, cần gạt nước kính chắn gió, hệ thống làm mát và hệ thống điều hòa không khí.

Kết luận

Hướng dẫn này cung cấp cái nhìn tổng quan về bảo trì máy đào. Sau khi tìm hiểu thông tin chi tiết về máy, bạn có thể bắt đầu xây dựng kế hoạch bảo trì và lên lịch bảo trì thường xuyên, cho phép bạn thực hiện theo quy trình hành động tốt nhất để đạt được tuổi thọ cao nhất của máy đào.