GM VÀ KOMATSU HỢP TÁC PHÁT TRIỂN XE TẢI MỎ CHẠY BẰNG PIN NHIÊN LIỆU HYDRO

Ngày đăng: 28/01/2024

Góc nhìn 3/4 phía trước của xe tải mỏ 930E của Komatsu sẽ chạy bằng pin nhiên liệu HYDROTEC.

Ngày 12 tháng 12 năm 2023  — General Motors và Komatsu sẽ cùng phát triển mô-đun năng lượng pin nhiên liệu hydro cho xe tải mỏ dẫn động điện 930E của Komatsu, chiếc xe tải chở hàng siêu hạng bán chạy nhất thế giới. GM, công ty hàng đầu về công nghệ pin nhiên liệu hydro và Komatsu, nhà sản xuất thiết bị xây dựng và khai thác mỏ toàn cầu, sẽ cùng nhau thiết kế và xác nhận công nghệ.

Nhẹ và nhanh chóng tiếp nhiên liệu, pin nhiên liệu hydro rất lý tưởng cho các ứng dụng điện khí hóa truyền thống chạy bằng động cơ diesel. Hydro cung cấp một phương pháp hiệu quả để mang một lượng lớn năng lượng trên xe mà không ảnh hưởng đến khả năng mang tải.

Ngoài ra, pin nhiên liệu còn cung cấp giải pháp tuyệt vời không phát thải khí thải cho các phương tiện có yêu cầu vận chuyển khắc nghiệt, như xe tải mỏ Komatsu 930E, với trọng tải định mức là 320 tấn. Những phương tiện này thường hoạt động tại một mỏ duy nhất trong suốt vòng đời của chúng, giúp đơn giản hóa những thách thức trong việc xác định quy mô và triển khai cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro hiệu quả để phục vụ đội phương tiện.

Charlie Freese, giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh Global HYDROTEC của GM cho biết: “Tại GM, chúng tôi tin rằng pin nhiên liệu có thể đóng một vai trò không thể thiếu trong một tương lai không phát thải, giúp điện khí hóa các ứng dụng nặng hơn, ngoài xe chở khách”. “Xe tải mỏ là một trong những phương tiện lớn nhất, có khả năng hoạt động tốt nhất được sử dụng trong bất kỳ ngành công nghiệp nào và chúng tôi tin rằng pin nhiên liệu hydro là phù hợp nhất để cung cấp lực đẩy không phát thải cho các ứng dụng đòi hỏi khắt khe này.”

Xe tải mỏ chạy bằng pin nhiên liệu của Komatsu sẽ cung cấp một lộ trình bổ sung cho quá trình khử cacbon ngoài các giải pháp sạc pin hoặc xe đẩy tĩnh điện mà không cần cơ sở hạ tầng sạc bổ sung trong các mỏ.

Komatsu đã đặt mục tiêu giảm 50% lượng khí thải toàn cầu vào năm 2030 và mục tiêu đầy thách thức là đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050. Các kế hoạch để đạt được các mục tiêu này bao gồm giảm và loại bỏ khí thải trong các sản phẩm của công ty cũng như trong các cơ sở của công ty và sản xuất các sản phẩm của mình. Komatsu cũng hợp tác chặt chẽ với khách hàng trong việc giảm thiểu và loại bỏ khí thải trong quá trình sử dụng sản phẩm thông qua các chương trình tối ưu hóa được hỗ trợ bởi các giải pháp công nghệ và dịch vụ của Komatsu.

Mục tiêu của GM là trung hòa hoàn toàn carbon trong cả sản phẩm và hoạt động vào năm 2040.

Dan Funcannon, phó chủ tịch kỹ thuật và phát triển Bắc Mỹ của Komatsu cho biết: “Tìm ra những cách mới để cung cấp năng lượng cho thiết bị mà khách hàng cần để thực hiện công việc quan trọng là khai thác và xây dựng là một phần quan trọng trong cam kết của chúng tôi nhằm hỗ trợ một tương lai bền vững hơn”. “Đây là công việc thiết yếu đòi hỏi sự hợp tác giữa các ngành và chúng tôi rất vui được hợp tác với GM về giải pháp quan trọng này để cung cấp dịch vụ vận chuyển không phát thải khí thải.”

GM và Komatsu dự định thử nghiệm nguyên mẫu phương tiện khai thác chạy bằng HYDROTEC đầu tiên vào giữa những năm 2020 tại cơ sở nghiên cứu và phát triển Arizona Proving Grounds (AZPG) của Komatsu. Chiếc xe này sẽ được cung cấp năng lượng từ các khối năng lượng HYDROTEC có công suất hơn 2 megawatt.

GM đã tiến hành nghiên cứu pin nhiên liệu và phát triển sản phẩm trong hơn 50 năm và là một trong những công ty duy nhất có nền tảng công nghệ cây nhà lá vườn tiên tiến cho cả pin lithium-ion và pin nhiên liệu hydro. GM và Komatsu tin rằng những công nghệ miễn phí này có thể giúp thúc đẩy việc áp dụng các giải pháp di chuyển có lượng khí thải thấp hơn và giúp các ngành công nghiệp khác ngoài xe chở khách đạt được các mục tiêu bền vững của họ.

General Motors (NYSE:GM) là một công ty toàn cầu tập trung vào việc thúc đẩy một tương lai hoàn toàn bằng điện, mang tính toàn diện và dễ tiếp cận đối với tất cả mọi người. Trọng tâm của chiến lược này là nền tảng pin Ultium, cung cấp năng lượng cho mọi loại xe từ thị trường đại chúng đến xe hiệu suất cao. General Motors, các công ty con và các đơn vị liên doanh bán xe dưới các nhãn hiệu Chevrolet, Buick, GMC, Cadillac, Baojun và Wuling. Bạn có thể tìm thêm thông tin về công ty và các công ty con, bao gồm OnStar, công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ an toàn và công nghệ xe kết nối tại https://www.gm.com .

Komatsu phát triển và cung cấp công nghệ, thiết bị và dịch vụ cho thị trường xây dựng, khai thác mỏ, xe nâng, công nghiệp và lâm nghiệp. Trong hơn một thế kỷ, công ty đã và đang tạo ra giá trị cho khách hàng của mình thông qua đổi mới sản xuất và công nghệ, hợp tác với những đối tác khác để tạo dựng một tương lai bền vững, nơi con người, doanh nghiệp và hành tinh cùng nhau phát triển. Các ngành công nghiệp tiền tuyến trên toàn thế giới sử dụng các giải pháp của Komatsu để phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, khai thác các khoáng sản cơ bản, duy trì rừng và tạo ra các sản phẩm tiêu dùng. Mạng lưới nhà phân phối và dịch vụ toàn cầu của công ty hỗ trợ hoạt động của khách hàng nhằm nâng cao tính an toàn và năng suất đồng thời tối ưu hóa hiệu suất.