-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
XÉC MĂNG - CHI TIẾT NHỎ CÔNG DỤNG TO
1. TỔNG QUAN
Vòng piston (xéc măng) đã tồn tại lâu như quá trình đốt cháy bản thân động cơ. Tuy nhiên nó không được chú ý đến nhiều, kiến thức chưa được phổ biến hoặc kiến thức chưa đầy đủ về các vòng piston.
Trong bày này, chúng tôi tập trung vào chủ đề về các vòng piston từ quan điểm người dùng. Chúng tôi không đi sâu vào thiết kế và tập trung vào tính thực tế của các khía cạnh.
2. CHỨC NĂNG CỦA VÒNG PISTON.
- Ngăn chặn khí thoát ra từ quá trình đốt cháy vào cacte dẫn đến áp suất khí đầu ra động cơ bị mất.
- Làm kín, tức là ngăn dầu bôi trơn đi qua cacte vào buồng đốt.
- Đảm bảo độ dày màng chất bôi trơn trên thành xilanh.
- Ổn định chuyển động của piston
- Truyền nhiệt (tản nhiệt) từ piston đến xilanh.
3. PHÂN LOẠI VÀ CÔNG DỤNG CỦA TỪNG LOẠI.
Các vòng piston thường được sử dụng trên các động cơ nhỏ bao gồm vòng nén, vòng gạt và vòng dầu.
3.1. Vòng nén (Compression Ring).
Hay còn gọi là xéc măng lửa nằm ở trên cùng trong bộ xéc măng tác dụng chính là làm kín buồng đốt ngăn chặn sự cháy xâm nhập vào cacte.
Trên hầu hết các động cơ ngày nay điều này đạt được thông qua 2 vòng nén, chúng kết hợp để hiệu suất quá trình diễn ra tốt hơn.
90% tổng lực ép của vòng nén là được tạo ra bởi áp suất trong quá trình đốt cháy ép chúng chắc hơn vào thành xilanh.
3.2. Xéc măng gạt (wiper ring).
Một xéc-măng gạt nằm ở rãnh giữa vòng nén và vòng dầu. Vòng gạt được sử dụng để làm kín thêm buồng đốt và lau thành xi lanh sạch dầu thừa.
Xéc măng gạt được chế tạo mặt côn đặt biệt, khi piston đi từ dưới lên vòng được nâng nhẹ khỏi bề mặt xi lanh hình thành màng dầu và trượt trên chúng.
3.3. Xéc măng dầu (oil ring).
Xéc măng dầu nằm ở rãnh gần nhất với cacte. Vòng dầu dùng để lau dầu thừa bám trên thành xi lanh trong quá trình piston chuyển động.
4. CHỨC NĂNG TRUYỀN NHIỆT.
Quản lý nhiệt độ cho piston là nhiệm vụ khá quan trọng mà các vòng piston phải đảm nhiệm.
Khoảng 70% lượng nhiệt được hấp thụ bởi piston trong quá trình đốt cháy là bị tiêu tán bởi các vong piston đến xi lanh. Nếu không có sự tản nhiệt liên tục này của các vòng piston động cơ sẻ quá nhiệt gây ra bị bó kẹt piston thậm chí có thể tan chảy.
Vòng nén đóng vai trò quan trọng trong việc tản nhiệt.
5. ĐẶC TRƯNG CỦA CÁC VÒNG PISTON
Do môi trường làm việc khắc nghiệt và chức năng quan trọng của chúng yêu cầu phải đáp ứng các yếu tố sau.
- Lực cản ma sát thấp không ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ.
- Khả năng chống mài mòn tốt, chống lại ăn mòn hóa học và nhiệt độ.
- Không được gây mòn quá mức cho xilanh nếu không tuổi thọ động cơ sẽ giảm.
- Tuổi thọ lâu dài, an toàn khi vận hành và hiệu quả về chi phí trong toàn thời gian hoạt động.
Từ các yêu cầu trên vật liệu và công nghệ chế tạo phải phù hợp.
Vật liệu chế tạo thường là gang xám, thép crom, thép lo xo....
Để tăng tính chống mài mòn các bề mặt được làm cứng. Bằng cách phủ bề mặt thường được phủ bằng crôm, molipđen và oxit đen.
Chúng tôi chuyên cung cấp phụ tùng bộ hơi chất lượng cao. Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm quý khách vui lòng truy cập vào website phutungxecogioi.vn hoặc liên lạc cho chúng tôi qua số điện thoại 0984624468 để được tư vấn giải đáp giúp bạn lựa chọn được loại bộ hơi tốt nhất cho động cơ của bạn.