Van ERG - Lá phổi xanh của động cơ

Ngày đăng: 30/12/2021

EGR hoạt động như thế nào? EGR bao gồm những thành phần nào?, tại sao cần có EGR?, tuần hoàn khí thải được làm mát như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời.

1. Van EGR là gì tại sao cần có nó?

Trong quá trình vận hành, xe chạy bằng động cơ đốt trong thải ra CO, CO2, NOx… Đây đều là những “gánh nặng” cho môi trường, một trong những nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính  nếu không được kiểm soát đúng cách. Vì vậy, van EGR trên ô tô được trang bị như môt giải pháp tích cực làm giảm phát thải độc hại ra môi trường.

Tuần hoàn khí thải (EGR) làm giảm lượng khí thải độc hại từ động cơ xăng và diesel, có thể giảm tới 70% lượng nitơ-oxit (NOx).

2. Nguyên lý hoạt động của EGR

Theo nguyên lý hoạt động của động cơ ô tô, hỗn hợp hòa khí của nhiên liệu và không khí khi được đưa vào xi-lanh sẽ đốt cháy với nhiệt độ lên tới 1370°C. Ở mức nhiệt độ này, khí Nitơ sẽ phản ứng hóa học tạo thành hợp chất NOx - một loại khí độc hại ảnh hưởng lớn tới môi trường.

Van EGR trên ô tô hoạt động dựa trên dựa trên nguyên lý đóng mở bằng chân không hoặc qua bộ phận điều khiển ECU. Sau mỗi quá trình cháy, khí thải được đưa ra môi trường qua đường ống xả. Lúc này, van EGR sẽ hút một phần khí thải quay trở lại đường nạp, hòa trộn cùng hỗn hợp hòa khí mới và tiếp tục đốt cháy trong xi-lanh. Kết quả là lượng oxi đi vào buồng đốt sẻ ít hơn, do đó nhiệt độ của quá trình cháy giảm giúp giảm đáng kể hình thành NOx khí này xin ra ở nhiệt độ cao.  

Van luân hồi khí xả loại chân không

Description: Hệ thống hồi lưu khí xả Exhaust Gas Recirculation System

Van luân hồi khí xả được điều khiển bởi ECU.

Description: Hệ thống hồi lưu khí xả Exhaust Gas Recirculation System

  • Chú ý:

Hệ thống EGR làm giảm đáng kể lượng NOx ra môi trường, nhưng nếu quá nhiều khí thải đưa vào họng nạp thì nó có thể làm gia tăng phát thải CO, HC, và vật chất dạng hạt PM, kết quả là sự cháy không hoàn toàn do thiếu oxi. Vì vậy hệ thống EGR chỉ hoạt động chủ yếu ở 1 phần tải động cơ khi tốc độ động cơ thấp và trung bình nơi có lượng oxi dư thừa.

Do tiêu chuẩn khí xả ngày càng khắc khe hơn.

Bắt đầu tiêu chuẩn Euro 3 hệ thống EGR phải được trang bị tiêu chuẩn trên các động cơ diesel.

Description: https://x-engineer.org/wp-content/uploads/2019/06/High-pressure-EGR-system.jpg

Bắt đầu tiêu chuẩn Euro 4 hệ thống EGR phải trang bị thêm bộ phận làm mát khí xả trước khi hòa trộn với không khí.

Description: https://x-engineer.org/wp-content/uploads/2019/06/High-pressure-EGR-system-with-cooler.jpg