Bảo dưỡng xe xúc đào

Ngày đăng: 24/12/2021

BẢO DƯỠNG XE XÚC ĐÀO, XE CƠ GIỚI THEO SỐ GIỜ HOẠT ĐỘNG

1. Tầm quan trọng của kiểm tra bảo dưỡng định kỳ.

Do xe cơ giới đặc biệt là xe xúc đào hoạt động với công suất lớn và mô trường làm việc khắc nghiệt nên việt kiểm tra bảo dưỡng định kì là rất cần thiết và phải làm thường xuyên.

Việc bảo dưỡng được quy định theo thời gian máy hoạt động có thể chia ra các móc thời gian.

· Từ 10-50 giờ hoạt động ( hàng tuần )

· Sau 250 giờ hoạt động.

· Sau 500 giời hoạt động.

· Sau 1000 giờ hoạt động.

· Sau 200 giờ hoạt động

 

2. Các công việc cần tiến hành khi bảo dưỡng.

- Bôi trơn, làm sạch hoặc điều chỉnh máy móc.

- Kiểm tra thiết bị để đảm bảo hoạt động tốt và an toàn.

- Thay thế các bộ phận có dấu hiệu hư hỏng.

- Kiểm tra, thử nghiệm và bảo trì thiết bị an toàn, chẳng hạn như hàng rào an toàn, bình chữa cháy hoặc hệ thống báo động.

- Kiểm tra và thay thế các biển báo hoặc tiện ích bị hỏng, như bóng đèn.

- Bảo trì chung tại nơi làm việc, chẳng hạn như lau sàn, thay bộ lọc, và rửa cửa sổ, dọn rác và tạo cảnh quan.

 

3. Tiến hành kiểm tra hàng tuần.

- Xả nước trong bình lọc tách nước nhiên liệu.

- Kiểm tra các ốc vít, bulong xem có lỏng không thì cần siết chặt lại. - Dùng máy bơm mỡ bò để bôi mỡ vào toàn bộ các bulong, động cơ và các khớp nối của máy.

- Vệ sinh bộ lọc gió sạch sẽ hết bụi bẩn.

- Kiểm tra nước trong bình điện còn đủ không, nếu không đủ thì phải đổ thêm vào.

- Kiểm tra các dây cu roa xem có bị trùng, bị mài mòn không. Nếu trùng thì cần kéo căng dây lên hoặc thay mới ngay khi dây curoa bị hư.

4. Tiến hành bảo dưỡng khi máy hoạt động được 250 giờ.

· Thay đổi lọc dầu trong các bánh răng giảm tốc.

· Thay lọc dầu của hệ thống thủy lực.

· Thay lọc dầu hệ thống hồi thủy lực.

· Kiểm tra điều chỉnh các van động cơ.

· Kiểm tra thủ công bằng tay, mắt độ chùng của các dây đai.

 

Độ chùng dây đai tiêu chuẩn

Lọc hồi thủy lực.

5. Tiến hành bảo dưỡng khi hoạt động được 500 giờ.

- Thực hiện các công việc bảo dưỡng hàng tuần bên trên.

- Thay dầu động cơ và vệ sinh bộ lọc dầu.

- Xả nước bên dưới của đáy thùng dầu.

- Thay bộ lọc gió.

- Thay bộ lọc nhiên liệu, lọc tách nước và vệ sinh lưới lọc.

6. Tiến hành bảo dưỡng sau 1000 giờ.

- Thực hiện các công tác bảo dưỡng 500h bên trên.

- Kiểm tra dầu toa quay và dầu truyền động cuối.

- Thay lọc điều khiển dầu thủy lực.

7. Tiến hành bảo dưỡng sau 2000 giờ hoạt động.

- Thay dầu thuỷ lực làm sạch bình dầu và lọc tách nước, kiểm tra ống phụ gia.

- Thay dầu cầu trước và sau.

- Rửa sạch và kiểm tra trợ lực phanh và lò xo. Kiểm tra điều kiện làm việc của các gioăng và lò xo thành phần. Kiểm tra phanh có bị mòn không, có nhạy không?.

- Kiểm tra sự kín khít của van phân phối và các xi lanh bằng cách để cần điều khiển ở vị trí trung gian xem nó có bị tụt áp không.

- Cuối cùng là kiểm tra độ nhạy của hệ thống lái.

Bộ lọc cho xe xúc đào, xe cơ giới

Bên trên là những thông tin chúng tôi chia sẻ cho các bạn về quy trình bảo dưỡng máy xúc đào để các bạn nắm rõ được và áp dụng nó vào bảo dưỡng máy xúc của mình nhé. Chúc các bạn thành công!